Ghé Val d’Orcia, “tấm bưu thiếp của Tuscany”

Tại sao lại là “tấm bưu thiếp”?

Không phải ngẫu nhiên mà Val d’Orcia được mệnh danh là “tấm bưu thiếp của Tuscany”. Vùng đất phía Nam Tuscany được thiên nhiên ưu đãi với những ngọn đồi nhấp nhô, những cánh đồng hoa hướng dương rực rỡ trên đồi cùng hàng cây bách quanh co giữa thung lũng thơ mộng.

Tấm bưu thiếp Val d’Orcia

Tấm bưu thiếp được thiết kế bởi cảnh sắc thiên nhiên thay đổi liên tục theo mùa, hòa cùng vẻ đẹp cổ kính của những công trình kiến trúc vững chãi mặc kệ thời gian. Phải kể đến những thị trấn kiểu trung cổ như Pienza, Montalcino và Montepulciano, những lâu đài “già cỗi” cúi nhìn vườn nho như Banfi, những thung lũng cổ đại tại trung tâm như Sant’ Antimo hay những ngôi nhà thờ sừng sững trên đồi.

Thị trấn Pienza, nốt nhạc hoài cổ đầy lãng mạn của Val d’Orcia

Tên gọi Val d’Orcia bắt nguồn từ dòng sông tạo nên những phong cảnh tuyệt đẹp: sông Orcia. Con sông nằm vắt ngang qua thung lũng này trước khi đổ vào sông Ombrone. Val d’Orcia nằm ở phía Tây Bắc của Monte Amiata, chiếm một phần đất của vùng Siena và Grosseto. Các thị trấn chính ở Val d’Oricia gồm Montalcino, Pienza, San Quirico d’Orcia, Castiglion d’Orcia, Monticchiello, Bagno Vignoni, và Bagni San Filippo.

Tầng tầng lớp lớp những khung cảnh được đặt để một cách hài hòa, tạo nên khung cảnh đậm chất Tuscany

Điểm qua những nét nổi bật trong “tấm bưu thiếp của Tuscany”

  • Nhà thờ San Biagio

Nhà thờ San Biagio là kiệt tác kiến trúc Phục Hưng nằm bên ngoài ngôi làng Montepulciano. San Biagio được xây dựng từ năm 1518 đến năm 1548, được lấy cảm hứng từ Vương cung thánh đường Santa Maria delle Carceri ở Prato. Nhà thờ có má vòm trung tâm và một cung thánh hình bán nguyệt, ở phía đối diện có hai tháp chuông nhưng chỉ có tháp bên trái được hoàn thiện.

Đền San Biagio là một trong những kiệt tác của kiến ​​trúc Phục hưng Ý

 

  • Thị trấn Pienza

Cách Monterpuliciano 15 km, thị trấn nhỏ Pienza cũng là điểm đến mang nhiều giá trị di sản để khám phá. Năm 1996, Pienza được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới vì đại diện cho ứng dụng đầu tiên của khái niệm Nhân văn Phục hưng về thiết kế đô thị. Không chỉ hoài cổ, Pienza còn là thị trấn mang nét lãng mạn với những con phố có tên gọi như Via dell’Amore (phố tình yêu) hay Via del Bacio (phố nụ hôn).

Thị trấn Pienza, nốt nhạc hoài cổ đầy lãng mạn của Val d’Orcia
  • Pháo đài Radicofani

Trên một ngọn đồi ở biên giới phía nam của Val d’Orcia là Radicofani, một trong những pháo đài ngoạn mục nhất ở Tuscany. Radiconfani nơi từng là một pháo đài cực kỳ quan trọng ở Ý trong nhiều thế kỷ. Từ tháp này có thể nhìn thấy Val d’Orcia, hồ Trasimeno tại Umbria, hồ Bolsena ở Lazio, Monte Amiata và Apennines. Gần Radicofani, ngôi làng trung cổ của Contignano cũng đáng để dừng chân.

Từ hàng chục dặm xa, du khách có thể nhìn thấy pháo đài sừng sững kiên cố nổi bật giữa đồi – Ảnh: sưu tầm

 

  • Vườn Horti Leonini

Với những du khách say mê với khung cảnh vườn tược, Horti Leonini sẽ là điểm đến không thể bỏ qua. Khu vườn “kiểu Ý tiêu biểu” được Diomede Leoni thiết kế vào khoảng năm 1540, được chia làm hai khu vực. Khu vực bên dưới hình thoi, được bao quanh bởi các bức tường cũng những cây sồi và hoa hồng được chăm sóc kỹ lưỡng. Trung tâm khu vườn được đặt tác phẩm điêu khắc được cho là của nghệ sỹ Bartolomeo Mazzuoli từ Siena mô tả Cossimo III de’ Medici.

Horti Leonini, khu vườn kiểu Ý tiêu biểu – Ảnh: Sưu tầm
  • Làng Bagno Vignoni

Cách đó không xa, Bagno Vignoni, ngôi làng nổi tiếng hồ bơi theo kiến trúc trung cổ nằm tại quảng trường chính. Hồ bơi dài 49 mét và rộng 29 mét, khá lý tưởng để có thể ngâm mình nhưng du khách không được phép tắm tại đây. Tuy nhiên, hãy chuẩn bị sẵn đồ bơi để thư giãn trong suối nước nóng tự nhiên hoàn toàn miến phí tại Parco dei Mulini.

Quảng trường chính có hồ bơi dài 49 mét rộng 29 mét – Ảnh: John Weiss
Bagno Vignoni là điểm dừng chân của nhiều người Via Francigena trên đường đến Rome, một trong những điểm chính của các cuộc hành hương theo đạo Thiên Chúa.

 

Không chỉ nổi bật với cảnh sắc nên thơ cùng những công trình kiến trúc như trong truyện cổ tích, Val d’Orcia còn nổi tiếng với các sản vật của vùng. Nếu đã đặt chân đến vùng đất này, du khách đừng quên thưởng thức rượu vang đỏ Brunello hay Nobile, mỳ ống dày bản pici và pecorino, loại pho mát đặc trưng của Pienza.

Tháng 10 không khí mùa thu dần len lỏi trên khắp mọi nẻo đường phố Tuscany, tiết trời vô cùng dễ chịu. Đây chính là thời điểm đẹp nhất trong năm để tận hưởng Tuscany chung và “tấm bưu thiếp” nói riêng, để đắm chím trong khung cảnh nông thôn yên bình, tham gia các hoạt động ngoài trời và thưởng thức ẩm thực đặc sắc.

Bi Lê

Bi Lê

Writer

bài viết liên quan